[2016 Year-End Review] อัลบั้มแห่งปี

รีวิวโดย WEIV

BTS

Wings

(Big Hit Entertainment)

พักฮีอา · เป็นความสำเร็จเชิงทดลองและเชิงอุตสาหกรรม ถ้าให้พูดสั้นๆ เกี่ยวกับอัลบั้ม [Wings] ของ BTS ก็ตามที่กล่าวมานี้เลยค่ะ เริ่มแรกเลยถ้ามองในเชิงดนตรี อัลบั้มนี้เป็นผลงานที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไอดอลนักดนตรีและการเป็นคนทำ ‘เพลง’ อย่างชัดเจน ผสมผสานแนวเพลงป๊อปแดนซ์กับเรกเก้ออกมาเป็นเพลงไตเติ้ลคุณภาพสูง แนวเพลงอย่าง PBR&B ค่อนข้างซับซ้อนในวงการเพลงป๊อปไอดอล แต่ด้วยการทดลองของพวกเขา ถึงได้สร้างความแตกต่างที่ชัดเจนจากอัลบั้มของไอดอลวงอื่นๆ ออกมาได้ ในขณะเดียวกันถ้ามองอัลบั้ม [Wings] ในเชิงอุตสาหกรรม อัลบั้มนี้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จด้านอุตสาหกรรม สำหรับวงไอดอลโดยทั่วไป เพลงโซโล่ถือเป็นของขวัญพิเศษหรือเรียกได้ว่าเป็น ‘แฟนเซอร์วิส’ แต่ BTS กลับใส่ทั้งเพลงอินโทรและเพลงยูนิตลงใน 15 แทรค ทุ่มเทสัดส่วนเกินกว่าครึ่งหนึ่งให้กับงานเดี่ยว (หรือเพลงยูนิตซึ่งเป็นส่วนน้อยของอัลบั้ม) ในการจะเป็นศิลปินเดี่ยวได้นั้น นี่ถือเป็นความพยายามในการหักล้างอคติเรื่องการรวมตัวคนที่มีความสามารถไม่เพียงพอมาปั้นเป็นวง ในขณะเดียวกันยังเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าระบบการเทรน     ไอดอลแบบเกาหลีนั้นจะสามารถดึงเอาศักยภาพจากความพยายามของเมมเบอร์แต่ละคนออกมาให้เห็นได้แค่ไหนเช่นกัน

แต่เพราะพวกเขาประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้ ฉันมองว่าพวกเขายังจำเป็นต้องพยายามทำความเข้าใจวาระทางสังคมและอารมณ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างละเอียดอ่อนยิ่งขึ้น เพลง ‘21st Century Girl’ ซึ่งเข้าใจได้ว่าเป็นฟีดแบคจากความขัดแย้งเรื่องเนื้อเพลงที่มี ‘ความเกลียดชังในเพศหญิง’ ซึ่งเป็นประเด็นในปีที่ผ่านมา ถือเป็นประเด็นที่น่าถกเถียงในมุมมองสิทธิสตรี ความพยายามในการยอมรับวาระทางสังคมและผลที่ตามมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ของพวกเขาอย่างกระตือรือร้นถือเป็นเรื่องดีมากทีเดียว แต่มันอาจยังไม่ถูกต้องในการนำความสับสนมาคลายความขัดแย้งที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

บทความข้างต้นเป็นการคัดสรรอัลบั้มแห่งปี 10 อันดับประจำปี 2016 โดย WEIV เว็บไซต์นิตยสารออนไลน์ของเกาหลี มีเนื้อหาเชิงวิจารณ์ กรุณาใช้วิจารณญาณในการอ่าน

ที่มา | นิตยสารออนไลน์ WEIV
แปลจากเกาหลีเป็นไทยโดย CANDYCLOVER

About the Author /

bts.candyclover@gmail.com

I go by the name Candy, a co-founder, admin, designer, translator, writer of and for CANDYCLOVER. I'm a graphic/UI designer and a self-taught Korean translator who's passionate about telling success stories of BTS in the form of mixed media from graphic to web-based experiences. Now, I'm also pursuing my career as a professional Korean translator. My recent book-length translation projects are: I AM BTS (TH Edition), BTS The Review (TH Edition) and more to come!

Post a Comment