BTS ที่ BBMAs

รวมความสำเร็จของ BTS ที่ BBMAs “จุดเปลี่ยนในวงการเพลงเกาหลีที่ไม่มีใครก้าวข้ามได้”

จากรางวัล Top Social Artist ปี 2017 สู่การเข้าชิง 7 รางวัลในปี 2022

เส้นทางของ BTS สู่ 1 ใน 4 งานประกาศรางวัลใหญ่ในอเมริกาอย่าง Billboard Music Awards (BBMAs) นั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2017 พวกเขาเริ่มได้รับความสนใจในฐานะศิลปินกลุ่มระดับโลกหลังจากมีชื่อเข้าชิงและได้รับรางวัล Top Social Artist เป็นครั้งแรกในปีนั้น

หากย้อนกลับไปดูความสำเร็จของ BTS ที่เกิดขึ้นในปี 2017 เรียกได้ว่า เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงสำคัญ และเป็นปีที่ความสามารถของ BTS เป็นที่ประจักษ์ในวงการเพลงกระแสหลัก ไม่ว่าจะเป็นการคว้ารางวัลแทซัง Song of the Year จากงาน Melon Music Awards ด้วยเพลง Spring Day, รางวัลแทซังศิลปินแห่งปีจากงาน Mnet Asian Music Awards, ทะยานขึ้นสู่อันดับ Top 10 บนชาร์ต Billboard 200 ด้วยอัลบั้ม LOVE YOURSELF 承 ‘Her’, อันดับ Top 40 บนชาร์ต Billboard Hot 100 ด้วยเพลง MIC Drop Remix ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของศิลปิน K-Pop และในเอเชีย ณ ขณะนั้น, ทำยอดขายอัลบั้มทะลุ 1.2 ล้านก็อปปี้ในรอบ 16 ปีของวงการเพลงเกาหลี และ เดบิวต์ทางโทรทัศน์อเมริกาผ่านงาน American Music Awards เป็นครั้งแรก เป็นต้น อันที่จริง สถิติเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นหลังจาก BTS คว้ารางวัล Top Social Artist แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจู่ ๆ พวกเขาดังพลุแตก หรือเป็นกระแสข้ามคืน สมญานามและรางวัลการันตีสถานะศิลปินตัวท็อปบนโลกโซเชียลนั้นไม่ได้ได้มาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ฐานแฟนคลับและแฟนเพลงของพวกเขาก่อตัวขึ้นจนแข็งแกร่ง ผ่านโซเชียลมีเดียที่พวกเขาใช้สื่อสารกับแฟน ๆ และใช้ถ่ายทอด ผลงาน ความสามารถ และเรื่องราวในชีวิตประจำวันอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งในตอนที่พวกเขาเข้าชิงรางวัลที่เคยถูกปรามาสว่าเป็น รางวัลกระดาษหรือรางวัลแฟนโหวต นี้นั้น พวกเขาเพิ่งจะเสร็จสิ้นจากการทัวร์คอนเสิร์ต THE WINGS TOUR 2017 BTS Live Trilogy Episode III ในสเกลสนามกีฬาระดับอารีน่าในอเมริกา ที่มีผู้ชมกว่า 60,000 รายในอเมริกาเหนือ และอีก 44,000 รายในอเมริกาใต้มาหมาด ๆ ซึ่ง ณ ขณะนั้นนอกจาก BTS (และศิลปินระดับตำนานอย่าง BIG BANG) แล้ว ก็ไม่เคยมีศิลปินเกาหลีรายใดเคยทัวร์คอนเสิร์ตในสเกลระดับนี้มาก่อน ไม่ผิดจากที่สื่อเคยเอ่ยถึง BTS ในปี 2018 ว่าเป็น ‘จุดเปลี่ยนในวงการเพลงเกาหลีที่ไม่มีใครก้าวข้ามได้’ เช่นเดียวกับ Psy, TVXQ, H.O.T และ Seo Taiji and Boys เลยแม้แต่น้อย

หลังจากความสำเร็จในปี 2017 แม้จะมีเสียงวิจารณ์และดูแคลนความสำเร็จของ BTS เกิดขึ้นเรื่อยมาไม่ขาดสาย แต่พวกเขาก็ไม่เคยหายหน้าหายตาไปจากรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล BBMAs เลยสักปีเดียว ความสำเร็จของพวกเขาทั้งหมดที่ตามมาหลังจากจุดเริ่มต้นในปี 2017 แทบจะไล่เรียงออกมาไม่หวาดไม่ไหว หากแต่นัยสำคัญของความสำเร็จเหล่านั้น คือการที่พวกเขาได้รับการยอมรับในสาขารางวัลที่ตัดสินจากตัวผลงานและความสามารถ มิใช่เพียงคะแนนโหวตจากแฟน ๆ ที่ผู้คนเคยปรามาสอีกต่อไป (แม้การมีฐานแฟนคลับระดับมหึมาที่พร้อมจะทุ่มสุดตัวเพื่อส่งศิลปินให้ถึงฝั่งฝัน เป็นสิ่งที่ไม่มีศิลปินคนไหนไม่ต้องการ อีกทั้งยังเป็นเรื่องธรรมชาติก็ตาม) เริ่มด้วยการเข้าชิงรางวัล Top Duo/Group เป็นครั้งแรกในปี 2019 ต่อเนื่อง 4 ปีมาจนถึงปี 2022 (ชนะรางวัลปี 2019 และปี 2021), เข้าชิงรางวัล Top Selling Song และ Top Song Sales Artist เป็นครั้งแรกในปี 2021 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2022 (ชนะรางวัลปี 2021) ตลอดจนการเข้าชิงรางวัลสาขา Top Rock Song เป็นครั้งแรกด้วยเพลง My Universe และสาขาใหม่อย่าง Top Billboard Global (Excl. U.S.) Artist และ Top Billboard Global (Excl. U.S.) Song ด้วยเพลง Butter

ในปีนี้ BTS ได้กลายเป็นศิลปินกลุ่มที่เข้าชิงรางวัลมากที่สุด อีกทั้งยังสร้างสถิติศิลปินกลุ่มที่ชนะรางวัลมากที่สุดในประวัติศาสตร์งานประกาศรางวัล Billboard Music Awards รวมทั้งสิ้น 12 รางวัลอีกด้วย!


สาขารางวัลที่เข้าชิงและชนะรางวัล ตั้งแต่ปี 2017-2022

ปี 2022

  • Top Duo/Group
  • Top Selling Song: เพลง Butter
  • Top Selling Song: เพลง Permission to Dance (ไม่ได้รับรางวัล)
  • Top Song Sales Artist
  • Top Rock Song: เพลง My Universe (ไม่ได้รับรางวัล)
  • Top Billboard Global (Excl. U.S.) Artist (ไม่ได้รับรางวัล)
  • Top Billboard Global (Excl. U.S.) Song: เพลง Butter (ไม่ได้รับรางวัล)

ปี 2021

  • Top Social Artist
  • Top Duo/Group
  • Top Selling Song: เพลง Dynamite
  • Top Song Sales Artist

ปี 2020

  • Top Social Artist
  • Top Duo/Group (ไม่ได้รับรางวัล)

ปี 2019

  • Top Social Artist
  • Top Duo/Group

ปี 2017-2018

  • Top Social Artist

ที่มา | BTS in 2017 และอื่น ๆ ตามลิงก์แนบในบทความ
เขียนและเรียบเรียงโดย CANDYCLOVER

DMCA.com Protection Status

ทาง CANDYCLOVER มีความยินดีหากผู้อ่านเล็งเห็นประโยชน์ของคอนเทนต์นี้ และต้องการนำไปประกอบเอกสารหรือสื่อทางการศึกษา เผยแพร่ต่อบนโซเชียลมีเดีย รวมถึงนำไปผลิตของที่ระลึก เช่น Giveaway สำหรับแจกฟรี มิใช่การจัดจำหน่าย

หากต้องการนำข้อมูลไปใช้อ้างอิง กรุณาติดต่อทางอีเมลล์ bts.candyclover@gmail.com และรอการตอบกลับที่ระบุว่าอนุญาตแล้วเท่านั้น ยกเว้นกรณีการนำข้อมูลที่ “แปล เรียบเรียง หรือจัดทำโดย CANDYCLOVER” ไปรีโพสต์ ทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ รีโพสต์บนแฟนเพจ เว็บไซต์ หรือเว็บบอร์ด ที่มิใช่แพลตฟอร์มของ CANDYCLOVER พร้อมใส่เครดิตเองโดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงนำไปเป็นคอนเทนต์ทางสื่อโทรทัศน์ หรือกระทำการใด ๆ ก็ตามที่เข้าข่ายแอบอ้างผลงาน หากพบเห็นจะดำเนินคดีทางกฎหมายให้ถึงที่สุด

หากท่านชื่นชอบคอนเทนต์ที่ CANDYCLOVER นำเสนอ สามารถให้การสนับสนุนพวกเราได้ง่าย ๆ เพียง 1.) ไม่สนับสนุนแอคเคาต์ที่แอบอ้างข้อมูลที่แปลโดย CANDYCLOVER 2.) รีพอร์ตแอคเคาต์ดังกล่าวผ่านระบบของแพลตฟอร์มที่ท่านพบเห็นโพสต์ที่เข้าข่าย โดยเลือกหัวข้อ “ละเมิดลิขสิทธิ์” 3.) สนับสนุนค่ากาแฟทาง Ko-fi หรือ Patreon

About the Author /

bts.candyclover@gmail.com

I go by the name Candy, a co-founder, admin, designer, translator, writer of and for CANDYCLOVER. I'm a graphic/UI designer and a self-taught Korean translator who's passionate about telling success stories of BTS in the form of mixed media from graphic to web-based experiences. Now, I'm also pursuing my career as a professional Korean translator. My recent book-length translation projects are: I AM BTS (TH Edition), BTS The Review (TH Edition) and more to come!

Post a Comment