การติดชาร์ต Billboard 200 และ Hot 100 ของ BTS

ความเห็นต่อการติดชาร์ต Billboard 200 และ Hot 100 ของ BTS โดยเว็บไซต์นิตยสารเพลง IZM

ความเห็นต่อการติดชาร์ต Billboard 200 และ Hot 100 ของ BTS จากคุณชองมินแจ นักเขียนเว็บไซต์นิตยสารเพลง IZM.co.kr

ข้อความทวีตก่อน BTS ติดชาร์ต Hot 100

BTS ขึ้นอันดับ 7 ชาร์ต Billboard 200 (ชาร์ตอัลบั้มรวม) จากอัลบั้มใหม่ เป็นที่คาดการณ์กันอยู่แล้วว่าพวกเขาจะประกาศศักดาบนชาร์ต แต่ยังไงนี่ก็ถือว่าเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมจริงๆ ที่พิเศษไปกว่านั้นคือสถิตินี้เป็นผลสำเร็จจากอัลบั้มภาษาเกาหลี ไม่ใช่จากผลงานที่ทำเพื่อโปรโมทในท้องถิ่นอเมริกา จึงทำให้มีความหมายเป็นพิเศษ ไม่ว่าตลาดอัลบั้มจะหดตัวลงเท่าไหร่ แต่การติดอันดับ Top 10 บนชาร์ตคือสิ่งที่บอกถึงสถานะของ BTS ในอเมริกาณปัจจุบัน แม้จุดยืนของกลุ่มวัฒนธรรมย่อย (Sub Culture) อย่าง K-Pop จะขยายใหญ่ขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ชื่อ BTS คือเครื่องพิสูจน์อิทธิพลจำนวนไม่น้อยที่พวกเขาสร้างขึ้นด้วยตนเองในท้องถิ่นอเมริกา

ส่วนตัวแล้วสิ่งที่ตั้งตารอเลยคืออันดับของเพลง ‘DNA’ บนชาร์ต ‘Hot 100’ (ชาร์ตเพลงรวม) แต่ต่อให้ได้อันดับสูงได้ยากเพราะคงไม่ได้ออกอากาศทางวิทยุ แต่ดูจากยอดวิว YouTube, ยอดดาวน์โหลด, ยอดสตรีม ณ ตอนนี้แล้วก็น่าจะคุ้มค่าที่จะลองหวังดู โดยเฉพาะกับผลงานบน Spotify ในระดับที่น่าตื่นตา

คิดๆ ดูแล้วก็นึกถึงการเล่าเรื่องราวแบบนี้ในบรรดาศิลปินวัยรุ่นช่วง 10-29 ปีที่มีอิทธิพลของอเมริกาในขณะนี้ไม่ออกสักเท่าไหร่ Justin Bieber, Ariana Grande, Miley Cyrus, Selena Gomez, Katy Perry, Taylor Swift, ศิลปินโซโล่จาก One Direction… จากจุดนี้ BTS เป็นวงที่มีเสน่ห์ทีเดียว แม้ภาษาจะต่างกันแต่ในเชิงดนตรีแล้วก็ไม่ได้ต่างไปจากซาวด์ที่คุ้นเคยนัก และยังมีความสดใหม่จากทำนองความเป็น K-Pop ส่วนการแสดงที่มีสีสันหรือเรื่องของศิลปะในการนำเสนอภาพก็มีส่วนในการดึงดูดสายตาจากผู้ชมผู้ฟังเช่นกัน ผมว่านี่คือชัยชนะที่ได้มาจากคุณสมบัติเฉพาะของ K-Pop และจุดแข็งของวง

ข้อความทวีตหลัง BTS ติดชาร์ต Hot 100

‘DNA’ เพลงใหม่ของ BTS ติดอันดับ 85 บนชาร์ต Billboard Hot 100 สัปดาห์นี้ ชาร์ต Hot 100 เป็นชาร์ตที่คำนวณอันดับจากการรวมยอดขายซิงเกิ้ล (Physical, Digital), ยอดสตรีม (รวม YouTube) และยอดออกอากาศทางวิทยุ ต่อให้มองว่านี่แหละเป็นตัวชี้วัดความนิยมตามความเป็นจริงของเพลง ก็ไม่ใช่การพูดเกินจริงเลย ในกรณีของเพลง ‘DNA’ ยอดขายแต่ละส่วนของตัวเพลงเองออกมาดี ยอดสตรีม และยอดออกอากาศทางวิทยุก็ไม่เบา ถึงได้เข้า Hot 100 ได้ ยอดวิวทาง YouTube ก็มีจำนวนมาก และเหนือสิ่งอื่นใดเลยคือยอดเยี่ยมมากที่ติดชาร์ต Spotify Global Top 50 แม้จะเป็นเพลงภาษาเกาหลี แต่เห็นทำผลงานบท Spotify ได้ค่อนข้างดีแล้วรู้สึกตื่นตาตื่นใจจริงๆ ด้วยเหตุนี้ BTS ได้กลายเป็นศิลปินเกาหลีกลุ่มแรกที่ขึ้นชาร์ตหลักทั้ง 2 ชาร์ตของ Billboard คือ Billboard 200 และ Hot 100 ในสัปดาห์เดียวกัน เป็นสถิติที่ไม่เบาเลยไม่ว่าจะ Billboard 200 หรือ Hot 100 ยินดีด้วยมากๆ เลย! ? @BTS_twt

 

ที่มา | ทวิตเตอร์คุณชองมินแจ
แปลจากเกาหลีเป็นไทยโดย CANDYCLOVER

About the Author /

bts.candyclover@gmail.com

I go by the name Candy, a co-founder, admin, designer, translator, writer of and for CANDYCLOVER. I'm a graphic/UI designer and a self-taught Korean translator who's passionate about telling success stories of BTS in the form of mixed media from graphic to web-based experiences. Now, I'm also pursuing my career as a professional Korean translator. My recent book-length translation projects are: I AM BTS (TH Edition), BTS The Review (TH Edition) and more to come!

Post a Comment