MAMA

สรุปรางวัลที่ BTS ได้รับจากงานประกาศรางวัล Mnet Asian Music Awards ประจำปี 2021

กลับมาอีกครั้งกับหนึ่งในงานประกาศรางวัลด้านดนตรีแถวหน้าของเกาหลีใต้อย่าง Mnet Asian Music Awards หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ งาน MAMA แม้ว่าในปีนี้ ศิลปินผู้สร้างปรากฏการณ์ K-Pop ถล่มทลายตลอดมาและไม่มีทีท่าว่าจะแผ่วลงอย่าง BTS จะไม่ได้เข้าร่วมงาน เนื่องจากกำลังอยู่ในช่วงพักผ่อนระยะยาว (เมมเบอร์บางส่วนกำลังกักตัวตามมาตรการป้องกันโควิด 19 ของรัฐบาลเกาหลี และบางส่วนยังคงอยู่ที่อเมริกา) หลังเสร็จสิ้นจากงานคอนเสิร์ตระดับสเตเดียมที่อเมริกา แต่พวกเขา BTS ก็มีชื่อเข้าชิงรางวัลในงาน MAMA ประจำปีนี้ถึง 7 สาขา

สำหรับในปีนี้ งาน MAMA ประกาศเปลี่ยนแนวทางการตัดสินรางวัลครั้งใหญ่ โดยสำหรับศิลปินและผลงานที่พัฒนาวงการ K-Pop จะถูกตัดสินโดยคณะกรรมการ ร่วมกับยอดขายดิจิตอลและยอดขายอัลบั้ม จำแนกออกเป็น รางวัลแทซังเพลงแห่งปี (Song of the Year) แทซังอัลบั้มแห่งปี (Album of the Year) แทซังศิลปินแห่งปี (Artist of the Year) และรางวัลพนซังที่มอบแก่ศิลปินและแนวเพลงต่าง ๆ ในขณะที่ศิลปินผู้นำเทรนด์ K-Pop ในปีนั้น ๆ จะมีแฟน ๆ จากทั่วโลกเป็นผู้ตัดสิน โดยจำแนกออกเป็นรางวัลพนซัง Worldwide Fans’ Choice TOP10 จำนวน 10 รางวัล, รางวัลแทซัง Worldwide Icon of the Year จำนวน 1 รางวัลจากผู้ที่ทำคะแนนสูงสุดจากรางวัล TOP10 และรางวัล TikTok Favorite Moment

สำหรับกระบวนการเก็บข้อมูล, ตรวจสอบขั้นตอน และบันทึกผลคะแนนโหวตนั้น จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานภายนอก ได้แก่ Samil PwC บริษัทลูกของ PwC (PricewaterhouseCoopers) บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีระดับโลก นอกจากนั้นยังเสริมบอร์ดคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้าน K-Pop ระดับโลกโดยใช้บุคลากรจากอุตสาหกรรมเพลง เพื่อให้ผลการตัดสินสะท้อนแนวโน้มและเทรนด์ของแฟน ๆ K-Pop ทั่วโลกอีกด้วย

สำหรับผลงานอัลบั้มและเพลงที่เข้าเกณฑ์ชิงรางวัลจะต้องเป็น ผลงานที่ปล่อยตั้งแต่ 29 ตุลาคม 2020 ถึง 31 ตุลาคม 2021

ผลรางวัล งาน MAMA ในปีนี้ จะออกมาเป็นอย่างไรนั้น มารอติดตามไปพร้อม ๆ กัน!


สาขารางวัลที่ BTS เข้าชิงและได้รับรางวัลในงาน Mnet Asian Music Awards ประจำปี 2021

  • Best Male Group — ชนะรางวัล (3 ปีต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2019)
  • Best Dance Performance Male Group (เพลง Butter) — ชนะรางวัล (4 ปี, ไม่ต่อเนื่อง)
  • Best Collaboration (เพลง My Universe ร่วมกับ Coldplay)
  • Best Music Video (เพลง Butter) — ชนะรางวัล (5 ปีต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2017)
  • TikTok Favorite Moment — ชนะรางวัล
  • Worldwide Fans’ Choice TOP10 — ชนะรางวัล (4 ปีต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2018)
  • แทซัง Worldwide Icon of the Year — ชนะรางวัล (4 ปีต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2018)
  • แทซัง Song of the Year (เพลง Butter) — ชนะรางวัล (3 ปีต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2019)
  • แทซัง Album of the Year (อัลบั้ม BE) — ชนะรางวัล (4 ปีต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2018)
  • แทซัง Artist of the year — ชนะรางวัล (6 ปีต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2016)

จากผลรางวัลประจำปีนี้ ส่งผลให้ BTS กลายเป็นศิลปินที่กวาดรางวัลแทซังทั้งหมด 4 สาขาต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 นับตั้งแต่ปี 2019 และยังเป็นศิลปินที่คว้ารางวัลกลับบ้านมากที่สุดแม้จะไม่ได้เข้าร่วมงานในปีนี้อีกด้วย

นอกจากนั้นแล้วในสาขา Professional บุคลากรผู้ร่วมงานกับ BTS ยังได้รับรางวัล ดังนี้

  • โปรดิวเซอร์ บังชีฮยอก ชนะรางวัลสาขา Best Executive Producer of the Year
  • ผู้กำกับ ชเวยงซอก (Lumpens) ชนะรางวัลสาขา Best Video Director of the Year จากการกำกับ MV เพลง Butter
  • ผู้กำกับ คิมโบนา (MU:E) ชนะรางวัล Best Art Director of the Year จากการกำกับศิลป์ MV เพลง Butter

* อัลบั้ม BE เปิดตัวเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2020, เพลง Butter เปิดตัวเมื่อ 21 พฤษภาคม 2021 และเพลง My Universe เปิดตัวเมื่อ 24 กันยายน 2021

เรียบเรียงและแปลจากเกาหลีเป็นไทยโดย CANDYCLOVER

DMCA.com Protection Status

ทาง CANDYCLOVER มีความยินดีหากผู้อ่านเล็งเห็นประโยชน์ของคอนเทนต์นี้ และต้องการนำไปประกอบเอกสารหรือสื่อทางการศึกษา เผยแพร่ต่อบนโซเชียลมีเดีย รวมถึงนำไปผลิตของที่ระลึก เช่น Giveaway สำหรับแจกฟรี มิใช่การจัดจำหน่าย

หากต้องการนำข้อมูลไปใช้อ้างอิง กรุณาติดต่อทางอีเมลล์ bts.candyclover@gmail.com และรอการตอบกลับที่ระบุว่าอนุญาตแล้วเท่านั้น ยกเว้นกรณีการนำข้อมูลที่ “แปล เรียบเรียง หรือจัดทำโดย CANDYCLOVER” ไปรีโพสต์ ทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ รีโพสต์บนแฟนเพจ เว็บไซต์ หรือเว็บบอร์ด ที่มิใช่แพลตฟอร์มของ CANDYCLOVER พร้อมใส่เครดิตเองโดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงนำไปเป็นคอนเทนต์ทางสื่อโทรทัศน์ หรือกระทำการใด ๆ ก็ตามที่เข้าข่ายแอบอ้างผลงาน หากพบเห็นจะดำเนินคดีทางกฎหมายให้ถึงที่สุด

หากท่านชื่นชอบคอนเทนต์ที่ CANDYCLOVER นำเสนอ สามารถให้การสนับสนุนพวกเราได้ง่าย ๆ เพียง 1.) ไม่สนับสนุนแอคเคาต์ที่แอบอ้างข้อมูลที่แปลโดย CANDYCLOVER 2.) รีพอร์ตแอคเคาต์ดังกล่าวผ่านระบบของแพลตฟอร์มที่ท่านพบเห็นโพสต์ที่เข้าข่าย โดยเลือกหัวข้อ “ละเมิดลิขสิทธิ์” 3.) สนับสนุนค่ากาแฟทาง Ko-fi หรือ Patreon

About the Author /

bts.candyclover@gmail.com

I go by the name Candy, a co-founder, admin, designer, translator, writer of and for CANDYCLOVER. I'm a graphic/UI designer and a self-taught Korean translator who's passionate about telling success stories of BTS in the form of mixed media from graphic to web-based experiences. Now, I'm also pursuing my career as a professional Korean translator. My recent book-length translation projects are: I AM BTS (TH Edition), BTS The Review (TH Edition) and more to come!

Post a Comment